Interpersonal Skills là gì?

Interpersonal Skills là gì?

Interpersonal skills hiện nay đã trở thành một trong những điều kiện yêu cầu tiên quyết từ các nhà tuyển dụng bắt buộc đối với ứng viên của họ. Vậy interpersonal skill là gì và interpersonal skills được hiểu như thế nào? Đâu là những kỹ năng quan trọng nhất mà ứng viên cần trao dồi? Khám phá tại bài viết này cùng KJOB nhé!

1. Interpersonal skills là gì?

Interpersonal skill được hiểu là thuật ngữ để định nghĩa cho khái niệm kỹ năng xã hội. Tuy nhiên, kỹ năng xã hội có nội hàm rất rộng lớn trong nó. Bao gồm nhiều kỹ năng mềm trong cuộc sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian…

Đây là những trí tuệ xúc cảm không được đề cập nhiều trong sách vở, mà qua một quá trình trải nghiệm và rèn luyện. Hiện nay, không có định nghĩa chính xác nào về kỹ năng mềm mà bạn chỉ có thể kiểm chứng điều này thông qua biểu hiện trong cuộc sống. Vậy nên mới có sự xuất hiện của thuật ngữ Interpersonal skills. Để định danh kỹ năng xã hội một cách bao quát và đầy đủ nhất.

2. Đừng nhầm lẫn giữa các thuật ngữ

Thoạt lướt qua về định nghĩa của Interpersonal skills. Chắc chắn rất nhiều người trong chúng ta sẽ có sự nhầm lẫn giữa kỹ năng xã hội (social skills) và kỹ năng giao tiếp (communication skills). Bởi chúng có nhiều nét tương đồng với nhau. Vậy social skills là gì? Communication skills là gì? Chúng có phải là interpersonal skills không?

Có thể khẳng định rằng cả 3 thuật ngữ trên đều có điểm tương đồng nhưng không hoàn toàn trùng khớp. Trong khi kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp chú trọng đến sự tương tác và trao đổi thông điệp giữa các cá nhân.Interpersonal skills lại có nội hàm rộng lớn hơn, bao gồm nhiều kỹ năng hơn thế. Những kỹ năng mềm interpersonal skills đều không được đề cập trong sách vở hay môi trường giáo dục.

3. Tầm quan trọng của interpersonal skills trong đời sống xã hội

Trong cuộc sống hiện đại như hiện nay. Các kỹ năng mềm ngày càng được đánh giá cao. Trở thành tiêu chí quan trọng để nhận định về năng lực của mỗi người. Kỹ năng mềm có khả năng quyết định 75% thành công của một người. Không chỉ trong cuộc sống mà còn trong công việc.

Với cuộc sống thường ngày, Interpersonal skills thậm chí có vai trò quyết định sự sinh tồn. Bạn sẽ dễ dàng chấp nhận, vượt qua khó khăn, thử thách, bảo vệ bản thân trước “bão tố”.

Kỹ năng mềm có khả năng quyết định 75% thành công của một người

Đây cũng là lý do quan trọng mà hiện nay. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều lựa chọn ứng viên dựa trên kỹ năng mềm nhiều hơn là kiến thức chuyên môn hay bằng cấp, chứng chỉ. Những kiến thức, kỹ năng cứng có thể tích lũy hoặc bổ sung nhanh chóng.

Có thể tìm kiếm những kiến thức chuyên môn còn thiếu sót  thông qua internet hoặc tham gia các lớp, khóa học đào tạo. Ngược lại, kỹ năng mềm rất khó để tự có được trong thời gian ngắn. Đặc biệt trong công việc, Interpersonal skills giúp bạn nhanh chóng hòa nhập môi trường làm việc mới, phối hợp với các bộ phận liên quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Người sở hữu tốt các kỹ năng mềm thường luôn nhận được sự tín nhiệm của mọi người.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp được xem là kỹ năng quan trọng hàng đầu trong cả cuộc sống hàng ngày và công việc. Đây là một công cụ vô cùng hữu ích và hiệu quả. Trong việc giúp mỗi người truyền tải thông điệp về suy nghĩ, tình cảm với mọi người xung quanh và tăng tính tương tác giữa các cá nhân. Chỉ khi có kỹ năng giao tiếp.

Chúng ta mới có thể kết hợp nhịp nhàng và làm việc hiệu quả với nhau. Với những lý giải trên. Có thể hiểu lý do vì sao các nhà tuyển dụng luôn đặt kỹ năng giao tiếp lên điều kiện tiên quyết về các kỹ năng mềm cần thiết đối với các ứng viên.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng làm việc và phối hợp nhịp nhàng với nhiều người khác trong một nhóm. Bất kỳ một dự án thành công luôn có sự đóng góp công sức của các bộ phận, phòng ban liên quan.

Mỗi nhân sự cần hiểu tính cách của các thành viên, có trách nhiệm và nhiệt tình với hạng mục mà bản thân đang phụ trách. Có như vậy, công việc mới diễn ra suôn sẻ và đạt được hiệu quả như mong muốn. Vẫn luôn có câu “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”.

Kỹ năng quản lí bản thân

Kỹ năng quản lý bản thân sẽ bao gồm các kỹ năng như đặt mục tiêu, lập kế hoạch cho bản thân, định hướng về những điều mình mong muốn đạt được và đạt được như thế nào. Kỹ năng này còn bao gồm kỹ năng quản trị cảm xác, quản lý thời gian của bản thân. Việc quản lí tốt chính mình sẽ giúp bạn đưa ra những lựa chọn sáng suốt, giúp làm chủ cuộc sống của mình.

Kỹ năng xử lí vấn đề

Những điều bất ngờ luôn không thể tránh được trong cuộc sống. Vì vậy, kỹ năng xử lý vấn đề luôn là một trong những kỹ năng mềm cần thiết. Nó bao gồm khả năng tìm hiểu nguyên nhân. Phân tích tình huống và ra quyết định giải pháp cho từng vấn đề. Mỗi quyết định đều ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Do đó bạn cần thận trọng trong việc ra quyết định.

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là khả năng dẫn dắt, tổ chức. Sắp xếp người khác hoàn thành các công việc nhằm đạt được mục tiêu chung. Người lãnh đạo giỏi cần có tầm nhìn, khả năng đánh giá và mở rộng vấn đề. Để có thể sắp xếp công việc phù hợp với năng lực của mỗi thành viên. Nhằm giúp mọi người có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ mình đảm nhận. Từ đó, đem tới lợi ích chung cho tất cả mọi người. Trong đó có bản thân mỗi người.

Kết luận

Interpersonal skills là yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống của mỗi người. Hiểu rõ định nghĩa interpersonal skills là gì và những kỹ năng interpersonal skills quan trọng nhất. Hy vọng sẽ cung cấp những kiến thức hữu ích nhất. Giúp các ứng viên muốn tìm việc làm có thể dễ dàng ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng.

Tìm việc làm lương cao tại đây!

KJOB chúc bạn thành công !

NHÀ TUYỂN DỤNG HÀNG ĐẦU
tư vấn dịch vụ đăng tin

Kjob online