Những ai đã và đang làm công tác tuyển dụng nhân sự, chắc hẳn đều gặp tình huống ứng viên cho “leo cây” dù lúc gọi mời phỏng vấn họ tỏ ra rất quan tâm, thích thú. Điều này vô tình làm mất đi cơ hội nghề nghiệp mà họ không hề biết.
Là nhà tuyển dụng, họ luôn muốn cho các ứng viên những cơ hội phỏng vấn trực tiếp để họ có thể đánh giá được năng lực, sự phù hợp của ứng viên chính xác hơn. Thế nhưng, dường như các ứng viên đều xem thường việc này. Việc họ trả lời sẽ đến phỏng vấn chỉ là phép lịch sự. Nhưng họ không biết rằng các nhà tuyển dụng cảm thấy rất khó chịu và đánh giá cách ứng xử này là bất lịch sự.
Nhiều ứng viên khi nhà tuyển dụng liên hệ đều đồng ý hẹn ngày phỏng vấn. Thế nhưng, đến giờ hẹn lại không thấy người đâu, điện thoại thì họ không nghe máy hay tắt máy. Hoặc có trường hợp nhắn tin hủy phỏng vấn vào phút cuối. Là chuyên viên tuyển dụng chắc chắn việc này như “cơm bữa”.
Điều này không chỉ xảy ra khi tôi tuyển dụng những vị trí bình thường mà với vị trí cấp cao tôi cũng gặp trường hợp như thế. Có một lần chúng tôi tuyển vị trí giám đốc kinh doanh. Vì đã điện thoại phỏng vấn nên tôi quyết định hẹn ứng viên này tại một nhà hàng để hai bên thân mật, dễ trao đổi. Chốt lịch xong với ứng viên, tôi phải báo sếp trên để sắp xếp thời gian đi phỏng vấn cùng tôi. Kết quả là ứng viên không đến, điện thoại thì thuê bao, hại tôi phải chịu một trận của sếp.
Có nhiều ứng viên đã trúng tuyển, hẹn ngày đi làm nhưng đến hôm đó lại mất hút không rõ nguyên nhân. Điều này khiến tôi khá bức xức và trở nên cẩn trọng với ứng viên hơn. Vì những việc này làm ảnh hưởng đến kế hoạch tuyển dụng, lãng phí thời gian và tiền bạc của công ty.
Bất cứ nhà tuyển dụng nào gặp phải tình huống này đều cảm thấy bức xúc trước thái độ và ý thức của ứng viên. Việc ứng viên ứng xử như thể hoàn toàn thiếu chuyên nghiệp và thể hiện sự “trẻ con” của họ. Một lời khuyên cho các bạn đó là, dù bạn có thích hay không thích vị trí tuyển dụng thì phép lịch sự và cách hành xử hay cũng luôn được tôn trọng và đề cao. Những ai đã từng là người “hẹn mà không tới” trong các cuộc phỏng vấn thì nên đặt mình vào vị trí của người phỏng vấn để từ đó thay đổi cách ứng xử của bản thân.
KJOB chúc bạn thành công !