Tiêu chuẩn của nhân viên phục vụ Nhà hàng

Tiêu chuẩn của nhân viên phục vụ Nhà hàng

Tùy vào môi trường, văn hóa và đặc thù công việc mà mỗi nhà hàng sẽ đặt ra những tiêu chí tuyển dụng riêng nhằm phù hợp cho vị trí ứng dụng. Dưới đây là một vài tiêu chuẩn cơ bản tối thiểu mà hầu hết các nhà hàng đều sẽ đặt ra khi tuyển dụng nhân sự của KJOB muốn chia sẻ tới các bạn.

1. Kiến thức chuyên môn

Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa kiến thức chuyên môn và trình độ học vấn. Tuy nhiên có rất nhiều vị trí làm việc trong nhà hàng không đòi hỏi nhân viên có bằng cấp cao hay học vấn tốt. Dưới đây Kjob sẽ giải đáp kiến thức chuyên môn là gì:

  • Nhân viên lễ tân phải nắm rõ các quy trình làm việc như kiểm tra thông tin khách hàng
  • Nhân viên phục vụ phải nắm rõ quy trình phục vụ
  • Nhân viên bếp phải nắm rõ các kiến thức về làm bếp, cách nêm nếm gia vị, công thức nấu ăn.

2. Chuyên môn phục vụ

Mỗi vị trí làm việc sẽ có những đặc thù công việc khác nhau và tiêu chí tuyển dụng tương ứng. Nếu ứng viên có sẵn những hiểu biết chuyên môn đối với vị trí ứng tuyển sẽ giúp gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, tiết kiệm thời gian đào tạo và làm quen công việc.

3. Kỹ năng nghiệp vụ

Kỹ năng nghiệp vụ là yếu tố quan trọng hơn kiến thức chuyên môn. Vì mọi kiến thức chuyên môn vẫn chỉ là lý thuyết trên sách vở, nhân viên cần được đào tạo, học việc để nắm rõ tính chất công việc, tiêu chuẩn, tác phong của nhân viên phục vụ nhà hàng.

Kiến thức chuyên môn là tiền đề để chuẩn bị và áp dụng, hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ:

  • Lễ tân thực hiện đầy đủ các yêu cầu công việc là đón tiếp khách, nắm rõ, ghi nhận các thông tin khách đặt bàn, sắp xếp bàn cho khách…
  • Phục vụ phải nắm rõ kỹ năng bắt buộc như bưng bê, rót rượu, khui rượu, giới thiệu menu, tư vấn món ăn, nắm rõ tên các món ăn – thức uống, ghi nhận order…
  • Nhân viên bếp phải chế biến món ăn đúng vị, hiểu rõ thời gian nấu (ví dụ chế biến beefsteak trong bao lâu thì đạt yêu cầu), có năng khiếu trang trí để tăng thêm phần bắt mắt cho món ăn.

Kỹ năng nghiệp vụ là yếu tố quan trọng để đánh giá năng lực nhân viên, vậy nên nếu như muốn thăng tiến trong công việc thì nhân viên phải không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng chuyên môn từ các lớp đào tạo chuyên sâu, công việc thực tế hoặc từ đồng nghiệp xung quanh.

4. Kỹ năng mềm

Ứng viên trang bị hoặc có sẵn tất cả các kỹ năng mềm liên quan đến công việc ứng tuyển là một lợi thế, điều này sẽ giúp ứng viên ghi điểm tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Những kỹ năng này có thể thuộc về tính cách của mỗi người hoặc được hình thành từ quá trình trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm trong cuộc sống và trong công việc.

Một số kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng cần chuẩn bị khi ứng tuyển là giao tiếp trôi chảy, xử lý tình huống, có khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý…

5. Kỹ năng ngoại ngữ, tin học

Có một vài vị trí trong nhà hàng cũng đòi hỏi kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ, tin học. Nhân viên ứng tuyển có kỹ năng ngoại ngữ, tin học cơ bản là một lợi thế.

  • Kỹ năng ngoại ngữ, ứng viên không nhất thiết phải phát âm quá chuẩn, hay có những văn bằng ngoại ngữ mà chỉ cần có những kỹ năng giao tiếp, tự tin, nghe – hiểu phản hồi tốt là được.
  • Kỹ năng tin học cũng không đòi hỏi quá cao, ứng viên chỉ cần biết sử dụng các phần mềm tin học cơ bản như Word, Excel là ổn.

6. Kỹ năng quản lý công việc

Kỹ năng quản lý của nhân viên phục vụ nhà hàng bao gồm cả kỹ năng quản lý thời gian và quản lý công việc.

  • Quản lý thời gian: Công việc của nhân viên phục vụ thường sẽ phân theo từng ca làm, vì vậy ứng viên cần tự sắp xếp thời gian biểu phù hợp để tránh gây ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống hàng ngày.
  • Quản lý công việc: Công việc của nhân viên phục vụ khá bận rộn vì vậy ứng viên nên sắp xếp công việc hợp lý, đảm bảo hoàn thành đầy đủ công việc được giao.

7. Khả năng ghi nhớ tốt

Khả năng ghi nhớ tốt được đánh giá cao trong vị trí ứng tuyển nhân viên phục vụ. Một nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp cần phải ghi nhớ được hết tất cả thông tin của những món ăn trong menu để tư vấn cho khách và ghi nhớ các món ăn mà khách hàng đã gọi.

Một điều quan trọng nữa là ứng viên cũng nên chú ý những khách hàng thường xuyên lui tới quán, họ thường dùng món ăn nào hay những vị khách thường có yêu cầu gì khi chọn món đây chính là cơ hội để ấn tượng với khách hàng.

8. Làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng, là cầu nối giúp các bộ phận phối hợp làm việc với nhau nhịp nhàng nhằm đảm bảo mang lại hiệu quả cao trong công việc.

Khi lấy order từ khách, khách có yêu cầu đổi món hoặc có yêu cầu đặc biệt gì thì nhân viên phục vụ sẽ ngay lập tức thông báo đến các bộ phận còn lại. Lúc này tất cả các bộ phận sẽ cùng nhau phối hợp để có thể mang đến cho khách hàng những trải nghiệm phục vụ tốt nhất tại nhà hàng.

9. Kỹ năng giải quyết xung đột

Không chỉ riêng môi trường nhà hàng mà bất cứ môi trường làm việc nào cũng sẽ không tránh khỏi những xung đột. Những xung đột đó có thể xảy ra giữa khách hàng và nhân viên hoặc giữa các nhân viên với nhau.

Đó là lý do vì sao các ứng viên cần chuẩn bị kỹ năng để giải quyết xung đột tốt. Ứng viên phải giải quyết vấn đề thật khôn khéo để làm hài lòng khách hàng mà không làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà hàng.

10. Thái độ làm việc chuyên nghiệp

Dù chỉ trong buổi phỏng vấn ngắn nhưng các nhà tuyển dụng vẫn sẽ đánh giá được khả năng làm việc của người ứng tuyển thông qua tác phong, thái độ làm việc của ứng viên. Ứng viên tiềm năng là những người có sự tự tin, lưu loát trong cách nói chuyện, nhưng vẫn biết lắng nghe, tiếp thu, biết thể hiện quan điểm…

11. Yêu cầu ngoại hình, sức khỏe

Yêu cầu về về ngoại hình, sức khỏe là một trong những tiêu chí tuyển dụng mà hầu hết ngành nghề, công việc nào đều yêu cầu chứ không chỉ riêng ngành nhà hàng khách sạn.

Đối với nhân viên phục vụ cần phải có ngoại hình ưa nhìn, nụ cười tươi dễ dàng tạo thiện cảm với người đối diện, không có các dấu hiệu dị tật. Có sức khỏe tốt để đảm bảo công việc được hoàn thành tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm,… nhiều nhà hàng còn đưa ra yêu cầu nhân viên không được có hình xăm.

12.  Đạo đức nghề nghiệp tốt

Dù đảm nhận vị trí nào trong công việc thì đạo đức nghề nghiệp luôn là yếu tố quan trọng luôn được ưu tiên hàng đầu. Nhân viên phục vụ nhà hàng cũng không ngoại lệ, vị trí này đòi hỏi sự trung thực, thẳng thắn vì một lỗi sai cũng sẽ gây ảnh hưởng đến cả tập thể trong quá trình làm việc.

Một nhân viên phục vụ tốt đòi hỏi phải có tính trung thực, lòng tự trọng và tinh thần đoàn kết, hòa nhã với bạn bè, đồng nghiệp. Cùng với đó là người giữ chữ tín, đúng giờ, biết lắng nghe, học hỏi trong quá trình làm việc. Một đội ngũ nhân sự tốt, có đạo đức sẽ giúp ích cho việc xây dựng và phát triển nhà hàng.

Tìm việc Nhân viên phục vụ Nhà hàng lương cao tại đây!

KJOB chúc bạn thành công !

NHÀ TUYỂN DỤNG HÀNG ĐẦU
tư vấn dịch vụ đăng tin

Kjob online