Khen thưởng cũng cần phải có nghệ thuật!

Lời khen chân thành của người quản lý sẽ là một động lực to lớn giúp nhân viên hứng khởi và làm việc say mê hơn. Thế nhưng, bạn đã biết cách khen nhân viên chưa? Một vấn đề tưởng dễ nhưng không hề dễ.Khen thưởng là cơ sở để tạo dựng một lực lượng lao động có năng suất cao và tinh thần làm việc hăng hái, thậm chí nó còn tạo ra những nhà quản lý xuất sắc.

Công khai tin tốt, nói riêng tin xấu

Không ai thích bị sếp la mắng trước mặt các nhân viên khác. Khi bạn làm vậy, chỉ khiến nhân viên có thái độ bất hợp tác và chống đối. Do vậy, đối với những chê trách thì bạn nên gọi riêng anh/cô ấy vào văn phòng để trò chuyện. Nhưng nhớ đừng la mắng thậm tệ. Việc phê bình, khiển trách nhân viên cũng đòi hỏi phải có nghệ thuật. Hãy thực hiện theo các bước: Bước đầu bằng khẳng định, chê trách, cuối cùng là khích lệ.

Còn đối với những tin tốt thì bạn nên khen ngợi công khai họ trước toàn thể công ty. Có thể là một tràng pháo tay, một lời tuyên dương thành tích xuất sắc mà họ đã đạt được… Họ sẽ cảm thấy mình tự tin và có động lực hơn trong công việc.

Khen trước, chê sau

Thứ tự khen chê cũng rất quan trọng. Nếu bạn khen trước, chê sau thì người nghe sẽ cảm thấy được mặt tích cực của bản thân, khả năng được công nhận, còn lời phê bình sẽ trở nên nên nhẹ nhàng, người nghe dễ chấp nhận và thuyết phục hơn rất nhiều.

Khách quan trong việc khen, chê

Đừng ưu ái một vài người nào đó. Hãy tìm cơ hội để khen ngợi từng người làm việc cùng bạn. Một phản hồi tích cực, dù nhỏ, cũng hiệu quả hơn nhiều so với những lời chỉ trích tiêu cực. Để khen, chê ai đó bạn phải quan sát, đánh giá họ qua nhiều mặt, tìm hiểu các yếu tố tác động bên ngoài… Không nên vị kỷ, thiên vị, ỷ lại vào vị thế hơn người khác mà khen, chê không đúng người, đúng việc bạn nhé!

Đừng khen ngợi quá thường xuyên

Bạn có thể hay khen nhân viên của mình là một việc tốt nhưng bạn đừng nên lạm dụng việc này quá. Việc khen ngợi quá nhiều có thể khiến những người xung quanh bạn cảm thấy sự thiếu chân thành. Bên cạnh đó, việc khen ngợi quá thường xuyên sẽ làm mất đi tác dụng tích cực của lời khen. Hãy chọn những đóng góp đáng ghi nhận nhất để đưa ra lời khen bạn nhé!

Sử dụng lời khen có hiệu quả sẽ có tác dụng khơi dậy tinh thần làm việc của nhân viên. Lời khen cần xuất phát từ tấm lòng. Khi làm việc, người lãnh đạo cần chú ý khen nhân viên khi họ làm được những điều dù nhỏ nhưng họ đã nỗ lực hết mình để làm.

Hãy để lại bình luận

TOP NHÀ TUYỂN DỤNG HÀNG ĐẦU
hotline tư vấn dịch vụ tuyển dụng
logo-kjobvn-65-151

Đối tác

Kjob online