Dùng người đã dùng phải tin không tin không dùng

Nếu đã không tin tưởng ai đó, đừng thuê người ta làm việc. Còn nếu đã thuê thì đừng nghi ngờ nữa. Điều này thể hiện cách dùng người đúng đắn.

Những nhà quản lý thành công đều nhìn nhận câu “đã dùng phải tin không tin không dùng ” là đúng. Các doanh nghiệp luôn muốn nhân viên mình không chỉ vừa có kiến thức cao, sáng tạo mà còn phải cởi mở với những vấn đề mới, làm việc rõ ràng và có ý thức xã hội sâu rộng.

Thời đại bây giờ nếu cứ bám víu vào tư duy quản lý cứng nhắc, ra mệnh lệnh và kiểm soát chặt chẽ thì mối quan hệ giữa người lao động và chủ lao động sẽ rất căng thẳng.

Dùng người phù hợp tính cách, văn hóa

Lựa chọn một người nào đó làm những công việc quan trọng là không dễ dàng. Một nhân viên khi vào làm ở một công ty cần có tính cách, văn hóa phù hợp với công ty đó. Nếu chưa phù hợp thì cần phải điều chỉnh ngay.

Những người có tính cách, văn hóa phù hợp nên được cân nhắc, xem xét trọng dụng. Sau đó, người quản lý sẽ đánh giá cách người đó làm việc. Việc một nhân viên thất bại trong công việc không có nghĩa là người đó không đáng tin cậy.

Đôi khi cần trao những cơ hội để cá nhân đó thể hiện mình. Một khi đã giao việc, đừng ngần ngại tin tưởng khả năng hoàn thành của người đó.

Thuận theo tự nhiên

Dùng người không nghi, nghi người không dùng thể hiện sâu sắc sự tin tưởng trong công việc. Nếu bạn tin tưởng cấp dưới sẽ ý thức được trách nhiệm, thời gian làm việc và tôn trọng nguyên tắc thì hãy để họ làm việc theo tự nhiên.

Đừng quá hà khắc, kiểm soát gắt gao từng chút một. Như thế nhân viên sẽ cảm thấy không thoải mái, áp lực. Điều này khiến mối quan hệ hai bên trở nên tiêu cực, không còn cứu vãn được. Khả năng toàn tâm toàn ý của họ cho công việc cũng không cao.

Lâu ngày sẽ sinh lười nhác, đối phó. Khi được tin tưởng, người khác sẽ cảm thấy vui mừng và có ý chí làm việc cao hơn. Trong mọi trường hợp, người quản lý cần khuyến khích những phẩm chất tốt đẹp của nhân viên.

Lắng nghe lời khuyên chân thành

Một khi đã đã tin tưởng chọn dùng người nào đó, lời khuyên của họ đưa ra cho bạn cũng cần được bạn lắng nghe. Bởi vì đây là mối quan hệ hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Bạn là nhà quản lý và một lời nói ra luôn khiến nhân viên răm rắp làm theo dù là họ có muốn hay không.

Tuy nhiên, bạn cũng cần tiếp thu những lời khuyên, ý kiến từ họ. Bạn đã chọn tin người ta, thì chí ít cũng phải nghe người ta nói. Ở đây, nhân viên đưa ra cho bạn những lời khuyên chân thành, bạn cũng phải chân thành lắng nghe và đáp lại.

Nếu bạn cứ gạt bỏ những ý kiến, phương án của người bạn đã tin dùng, thì tốt hơn bạn đừng dùng người ta. Đừng nên nghi ngờ những người bạn đã giao trọng trách cho họ. Bạn phải có lòng tin vào cách nhìn người của mình, có lòng tin vào khả năng làm việc của người bạn đã tin tưởng. Có thế, công việc sẽ thuận lợi hơn và mối quan hệ đôi bên sẽ tốt đẹp hơn. Điều này cho thấy bạn là một nhà quản lý giỏi.

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với những nhà quản lý nhân sự, những người chủ, cấp trên trong công ty. Hãy xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên của mình và thử đặt niềm tin vào nơi họ. KJOB chúc bạn sẽ luôn thành công trong công việc và cuộc sống.

Hãy để lại bình luận

TOP NHÀ TUYỂN DỤNG HÀNG ĐẦU
hotline tư vấn dịch vụ tuyển dụng
logo-kjobvn-65-151

Kjob online